Back

Quà tặng đặc biệt: BỘ TÀI LIỆU ĐỊNH HƯỚNG TƯ DUY MARKETING ĐỘT PHÁ

lập bảng kế hoạch Marketing
lập bảng kế hoạch Marketing

Marketing Plan Là Gì? Làm Gì Để Xây Dựng Kế Hoạch Marketing Hiệu Quả?

Doanh nghiệp của các bạn đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm và bạn được giao nhiệm vụ lên kế hoạch chiến lược Marketing. Vậy bạn sẽ làm những gì để tạo ra Marketing Plan hoàn hảo giúp công ty doanh số. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn làm được điều đó.

1.Tìm hiểu Marketing Plan là gì?

Marketing Plan là việc đội ngũ Marketing lên kế hoạch tiếp thị cho chiến dịch sản phẩm sắp tới của công ty.

Kế hoạch Marketing giúp bạn sẽ xác định thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu, mô tả về chiến lược, chiến thuật marketing một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Để có được chiến thuật tiếp thị hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp ăn ý giữa phòng kinh doanh và phòng marketing. Hai bộ phận này không thể tách trời nhau trong suốt quá trình quảng bá sản phẩm.

2.Những lợi ích khi lập kế hoạch Marketing?

Dù ở bất kỳ công việc nào không chỉ riêng Marketing, các bạn đều phải lên kế hoạch công việc cụ thể. Nó giúp bạn tránh được trình trạng làm việc theo cảm tính, khó đạt được mục tiêu.

Với Marketing thì điều đó thật sự quan trọng, những lợi ích khi lập kế hoạch Marketing có thể kể đến là:

+ Xác được nội dung chính, sắp xếp công việc, ưu tiêu việc quan trọng lên trên, việc phụ phía sau.

+ Xác định các cơ hội, nguồn lực, mục tiêu, xây dựng chiến lược cùng các định hướng và kế hoạch của doanh nghiệp.

+ Tổ chức thực hiện: Phân công ai làm những việc gì, công việc theo từng giai đoạn kế hoạch, ngân sách bao nhiêu,… Giúp người quản lý kiểm soát công việc của đội ngũ nhân viên, đảm bảo chúng diễn ra đúng kế hoạch.

+ Chủ động được các mục tiêu trong kế hoạch Marketing. Những kế hoạch cho sản phẩm, nhóm sản phẩm hay sản phẩm mới; kế hoạch cho khách hàng lớn, thương hiệu , thị trường;…

+ Giúp hệ thống công việc đảm bảo đi đúng hướng, rút ngắn thời gian hoàn thành.

+ Giúp cho nhà quản trị dễ dàng truyền đạt đến toàn bộ tổ chức để đảm bảo cho các bộ phận khác trong công ty đều hành động theo kế hoạch đã định.

+ Đem lại nhiều cơ hội kinh doanh khác nhau thông qua các ý tưởng sáng tạo trong chương trình Marketing.

3.Những nội dung để lên Marketing Plan

1. Executive Summary – Tóm tắt hoạt động

Các bạn nên vạch ra một bản tóm tắt chiến lược và trình bày chúng một cách ngắn gọn, súc tích để cấp trên của có thể hiểu những vấn đề nổi bật.

Đây là điều hết sức quan trọng của Marketing Plan-er. Bởi lẽ chỉ khi việc này thành công,  thì những bước sau mới có hiệu quả.

2. Current Marketing Situation – Tình hình Marketing hiện đại

Các bạn cần trình bày những điều cơ bản về thị trường, hàng hóa, cạnh tranh, phân phối và môi trường vĩ mô. Tất cả ảnh hưởng đến việc kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Các bạn phải đảm bảo yếu tố sau:

+ Về thị trường (Market situation):  

Đưa ra các dữ liệu về quy mô, độ tăng trưởng của thị trường sản phẩm. Biết được người tiêu dùng có khuynh hướng mua hàng, thói quen như thế nào.

+ Về sản phẩm (Product Situation): 

Đề ra các khoản chi phí, mức giá bán, mức đóng góp vào lợi nhuận từ sản phẩm sẽ được ghi trong phần này.

+ Về cạnh tranh (Competitive Situation): 

Những dữ liệu về quy mô, thị phần, mục tiêu, chất lượng sản phẩm,… Các bạn phải thu thập, nghiên cứu dự kiện từ đối thủ để đề ra chiến lược kinh doanh, marketing hiệu quả hơn.

+ Về phân phối (Distribution Situation): 

Xác định quy mô sản phẩm phân phối; mức độ phổ biến, mạng lưới tiêu thụ rộng hay hẹp; sử dụng các kênh phân phối.

+ Về môi trường vĩ mô (Microenvironment Situation): 

Nghiên cứu kinh tế vĩ mô về dân cư, mạng lưới công nghệ, pháp luật, xã hội,… Đây là những yếu tố tác động trực tiếp đến tiêu thụ sản phẩm.

3. Opportunity and Issue Analysis – Phân tích cơ hội và vấn đề

Đây là phần khá quan trọng trong việc tạo lập chiến lược Marketing. Nó giúp các bạn và công ty nhìn ra rõ định hướng kinh doanh và lường trước mọi kết quả mà kế hoạch sẽ đến.

Các bạn cần phải xác định cụ thể những điều sau:

+ Phân tích cơ hội/thách thức – Opportunity Threats Analysis: ban quản trị phải nhận định rõ ràng các cơ hội, thử thách. Vì nó có thể ảnh hưởng đến sản phẩm trong tương lai.

+ Phân tích điểm mạnh/điểm yếu – Strengths/Weaknesses Analysis: nhận định rõ thế mạnh yếu của sản phẩm để đưa phương án, đối phó kịp thời.

+ Phân tích vấn đề – Issues Analysis: sử dụng những phân tích, đánh giá về thị trường, sản phẩm để xác định rõ vấn đề cần giải quyết trong kế hoạch.

4. Objectives – Các mục tiêu đề ra

Xác định rõ mục tiêu về tài chính, lợi nhuận, thị phần, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư, danh tiếng,…Giúp cho các bạn vẽ ra chiến lược Marketing Plan đúng đắn.

5. Marketing Strategy – Chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing phải có lộ trình nhất định để hướng đến mục tiêu đề ra. Là người lập bản kế hoạch, đòi hỏi các bạn phải có tư duy logic, kiến thức sâu rộng về thị trường. Như vậy mới có thể hoàn thành tốt, giải quyết các vấn đề trong Marketing Plan sau:

Thị trường mục tiêu (Target Marketing).

→ Định vị (Positioning), Dòng sản phẩm (Product Line), Giá (Price).

→ Đầu mối phân phối (Distribution Outlets).

→ Lực lượng bán hàng (Salesforce).

→ Dịch vụ (Service), Quảng cáo (Advertising).

→ Khuyến mãi (Sales Promotion).

→ Nguyên cứu và phát triển (Research and Development).

6. Action Programs – Chương trình hành động

Đưa ra nhiệm vụ công việc từ những nội dung được phân tích trong bản kế hoạch Marketing:

– Danh sách những công việc cần làm.

– Thời gian thực hiện từng công việc.

– Phân công thành viên phụ trách công việc đó.

– Mức chi phí cho mỗi công việc.

7. Projected Profit-and-Loss Statement – Dự tính lỗ lãi

Thiết lập ngân sách, quản trị những rủi ro là bước vô cùng quan trọng trong chiến dịch quảng bá Marketing cho sản phẩm.

Bởi lẽ, nó xác định rõ những bước đi của công ty bạn có rủi ro, hay gặp khó khăn gì hay không. Ngoài ra, việc dự tính các khoản chi phí khác, mức lỗ lãi cũng chính là cơ sở để phát triển kế hoạch sản xuất, tuyển dụng và thực hiện Marketing.

Quản trị những rủi ro là bước vô cùng quan trọng trong marketing plan

Quản trị những rủi ro là bước vô cùng quan trọng trong marketing plan

8. Controls – Kiểm soát

Mọi thứ trong Marketing Plan được hoạt động hiệu quả là nhờ có sự chung tay từ cấp quản lý đến nhân viên.

Tuy nhiên, cũng có nhiều lúc mọi công việc không thực hiện suôn sẻ và không phải ai cũng có thể thực hiện nó đúng cách.

Đó chính là lý do là một quản lý cấp cao, bạn phải biết cách kiểm soát, đốc thúc nhân viên của bạn làm việc nhiệt tình, ít nhất phải đảm bảo KPI.

Nội dung cho một kế hoạch Marketing là như thế. Để đảm bảo bạn sẽ thực hiện đúng và chính xác hơn. Hãy xem ngay các bước thực hiện Marketing Plan ngay phần dưới đây nhé.

4. Hướng dẫn các bước thực hiện kế hoạch Marketing Plan

Bước 1: Nghiên cứu đối thủ, phân tích thị trường

Nhìn nhận về công ty:

– Phân tích điểm mạnh, nắm vững kế hoạch của công ty. Đảm bảo nguồn tiền công ty là chính xác.

– Phân tích những điểm yếu mà công ty đang gặp phải để khắc phục kịp thời.

Nhìn nhận về thị trường:

– Đánh giá chung về thị trường, về mảng công ty chuẩn bị thực hiện đang có lợi thế nào?

– Phân tích các yếu tố xã hội có đang ủng hộ cho sản phẩm này không?

– Có những sự kiện nào liên quan đến sản phẩm trong thời gian tới?

– Loại sản phẩm này có được nhắc nhiều trên báo chí?

Nghiên cứu đối thủ, phân tích thị trường là bước đầu tiên trong marketing plan

Nghiên cứu đối thủ, phân tích thị trường là bước đầu tiên trong marketing plan

Nhìn nhận về đối thủ:

– Xem xét các đối thủ cùng dòng sản phẩm của bạn là ai?

– Những đối thủ của bạn có những động thái gì trong thời gian sắp tới?

– Họ sẽ giải quyết ra sao khi gặp phải vấn đề tương tự?

>>> Thông qua những việc trên, sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn hạn đánh giá những nguy cơ có thể mắc phải. Học hỏi, rút kinh nghiệm từ đối thủ khi thực hiện bản kế hoạch.

Bước 2: Chân dung khách hàng tiềm năng

Dựa trên 5 yếu tố để xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn bao gồm:

– Nhóm đối tượng cụ thể.

– Phân tích các yếu tố định tính: độ tuổi, giới tính, công việc, tình trạng hôn nhân, sở thích,…

– Phân tích các yếu tố định lượng: thu nhập cá nhân, khả năng chi trả sản phẩm, dịch vụ,…

– Họ mong muốn điều gì ở sản phẩm/dịch vụ này

– Thực tế sử dụng sản phẩm ở đối tượng này như thế nào?

>>> Tìm hiểu thêm về chân dung khách hàng tiềm năng – chìa khóa thành công trong phát triển thương hiệu.

Bước 3: Xây dựng thông điệp truyền tải

Bước này đội ngũ Marketing sẽ tiến hành sáng tạo, xây dựng thông điệp thật ấn tượng đến với khách hàng. Khi làm thông điệp sản phẩm hãy lưu ý những nội dung sau:

– Công ty đang đưa sản phẩm/dịch vụ gì tới khách và tại sao?

– Điểm khác biệt gì ở sản phẩm/dịch vụ của bạn?

– Sau khi sử dụng, khách hàng sẽ được lợi ích gì từ sản phẩm của bạn?

Ngoài ra, thông điệp mà bạn đưa ra phải ngắn gọn, hướng tới mục tiêu khách hàng cụ thể. Không gây lan man và phải nổi bật hơn so với đối thủ. Khi đó, bạn sẽ thu hút được sự đồng cảm của khách hàng và mang lại thành quả xứng đáng.

Bước 4: Chọn lựa kênh truyền thông phù hợp

Đây là bước để tiếp cận với khách hàng. Nhưng bạn cần phải biết lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để giúp khách hàng thoải mái để chia sẻ.

Có nhiều loại kênh truyền thông khác nhau:

Với khách là nhân viên văn phòng, doanh nghiệp nên sử dụng kênh Email Marketing. Nó thể hiện được tính chuyên nghiệp, mức độ tin tưởng cao.

Còn với những khách hàng lớn tuổi hay là nội trợ thì điện thoại là kênh truyền thông phù hợp nhất. Gọi trực tiếp sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tránh khỏi một vài hiểu lầm đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngoài ra sẽ còn có kênh mạng xã hội như Zalo, Facebook, Instagram, Pinterest,.. sẽ thích hợp các khách hàng trẻ tuổi. Vì đa phần thời gian của họ sẽ dùng để lướt mạng xã hội để tìm kiếm những điều thú vị. Và nếu sản phẩm của bạn gây ấn tượng sẽ thu hút được nhiều tương tác từ nhóm khách hàng này.

Bước 5: Lên kế hoạch triển khai cụ thể

Bắt đầu triển khai kế hoạch nào!

Bản kế hoạch marketing này sẽ giúp cho các bạn và doanh nghiệp trả lời được các câu hỏi:

– Sản phẩm doanh nghiệp đưa ra là gì?

– Thông điệp truyền tải của sản phẩm là gì?

– Nên lựa chọn kên truyền thông nào?

– Nhóm khách hàng nào sẽ nhận được thông tin?

– Khách hàng sẽ có phản ứng gì về sản phẩm?

– Có bao nhiêu khách hàng sẽ chuyển đổi hành động mua sản phẩm hay sử dụng nghiệp vụ này?

– Yếu tố nào khiến khách hàng hiểu lầm về sản phẩm này? Phải làm gì để loại bỏ những yếu tố đó?

Trả lời những câu hỏi đó giúp cho đội ngũ Marketing sẽ đề xuất được ngân sách cho từng giai đoạn.

Bước 6: Xác định ngân sách truyền thông

Để có được chiến lược Marketing hiệu quả, các bạn phải đề biết các mức chi phí, tối ưu nó để lên ngân sách phù hợp.

Xác định ngân sách Marketing gồm có:

– Dựa trên phương pháp cân bằng cạnh tranh.

– Dựa trên lợi nhuận đầu tư.

– Dựa trên tình huống ban đầu.

– Dựa trên mục tiêu và kỳ vọng.

– Dựa trên khả năng chi trả.

– Dựa trên phần trăm doanh thu.

– Dựa trên thị phần quảng cáo.

Hơn hết, các bạn có thể dùng Baseline để giúp phân bố ngân sách Marketing. Phân bố ngân sách giúp bạn giải thích, xác định sự biến động do yếu tố bên ngoài. Phân tích sự giảm và tăng giảm vào các thời kỳ trong năm.

Bước 7: Đánh giá kế hoạch, báo cáo kết quả

Bước cuối cùng là bước vô cùng quan trọng để đánh giá sự thành công của một kế hoạch Marketing.

Bước này thực hiện sau khi sản phẩm đã tung ra thị trường.Thời gian đánh giá là từ 6 tháng đến 1 năm cho những kế hoạch ngắn hạn. Còn với kế hoạch dài hạn sẽ lên đến 3 đến 5 năm tùy theo tình hình.

Đôi khi việc đánh giá sẽ diễn ra đột xuất nếu như mức tiêu thụ sản phẩm thấp hơn mức dự kiến của kế hoạch.

Bước cuối cùng của marketing plan là đánh giá và báo cáo kết quả

Bước cuối cùng của marketing plan là đánh giá và báo cáo kết quả

5. Một số vấn đề khi lập kế hoạch Marketing

Đôi khi thì việc lập kế hoạch Marketing cũng không diễn ra như mong muốn và mọi công sức đều bị phá vỡ. Chính là do gặp phải những vấn đề sau:

Thứ nhất, cấp quản lý không làm việc cùng nhau

Lập bảng kế hoạch kinh doanh tổng thể, đề ra mục tiêu sự đồng lòng hỗ trợ của ban quản lý.

Thế nhưng, đâu phải lúc nào cũng được như ý. Trong các cuộc họp rất khó để tìm đến tiếng nói chúng. Nếu gặp phải những vấn đề cấp thiết và cấp quản lý không làm việc cùng nhau. Thì kế hoạch sẽ khó có thể thành công như mong muốn.

Thứ hai, nhầm lẫn khi phân biệt “Chiến lược” và “Chiến thuật”

Có nhiều bạn vẫn còn nhầm giữa Chiến thuật và Chiến lược. Chúng tôi sẽ giải thích rõ cho bạn hiểu.

Chiến lược được hiểu là xác định mục tiêu dài hạn, là cách vạch ra con đường để đi đến điểm đích mà bạn đặt ra.

Còn chiến thuật là việc định hướng một cách cụ thể hơn trong những khung thời gian nhất định.

Trong Marketing Plan, chiến lược rộng hơn và chứa đựng chiến thuật trong nó.

Thứ ba, thiếu nguồn lực

Một kế hoạch Marketing hoàn hảo, khả năng mang về doanh số cao. Nhưng, có một điều bất cập ở đây chính là không đủ nhân lực. Hoặc không có khả năng thuyết phục khách hàng thì cũng rất khó thành công.

Ngoài ra, tài chính cũng là một vấn đề gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch. Dù kế hoạch quảng cáo có hoàn hảo đến mấy nhưng nếu không có đủ kinh phí thì mọi cũng như “đổ sông đổ biển”.

Chính vì thế, trước khi đưa kế hoạch vào thực hiện, các bạn cần tính toán chi tiết nguồn lực để xem liệu có đáp ứng được hay không.

Thứ tư, thiếu giả định về sự thay đổi của khách hàng

Mỗi thời kỳ thay đổi thì thói quen mua hàng của khách hàng cũng sẽ thay đổi theo. Và là người hoạch định chiến lược Marketing cần phải nghiên cứu thị trường để nhanh chóng đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Nhưng có một số trường hợp thói quen ấy thay đổi bất ngờ khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Vây nên dù ở trong tình huống nào thì cần phải có sự linh hoạt, nhanh nhạy bắt kịp xu hướng.

Thứ năm, đặt ra kỳ vọng không thực tế

Marketing Plan là để hướng đến những mục tiêu trong tương lai. Nhưng điều này không có nghĩa là người lập kế hoạch được thoải mái lựa chọn điểm đích cho mình.

Bởi nếu bạn đưa ra các kỳ vọng không thực tế thì sự thật trả lại cho bạn là sự thất bại. Hơn nữa, nó còn ảnh hưởng đến các bộ phận cùng nhau tham gia vào dự án. Điều này làm lãng phí sức lực và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tổn hại cho công ty bạn.

Cuối cùng, thiếu sự tập trung vào một mục tiêu

Sự thành công của quy trình lập kế hoạch Marketing nếu như bạn đưa ra hệ thống đánh giá phù hợp mà ta thường gọi là KPIs (Key Performance Indicators). Trong đó, các nguồn lực, quy trình đều được tập trung vào một điểm và giúp mọi công việc hoàn thành dễ dàng.

Trường hợp có một số mục tiêu khác muốn giải quyết đồng thời. Bạn cần lập những kế hoạch khác cho từng mục tiêu. Tất nhiên bạn cần phải cân nhắc thật kỹ, đảm bảo cung cấp đủ nguồn lực cho các mục tiêu khác nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu không đảm bảo được, hãy lựa chọn con đường an toàn tránh để các mục tiêu đều dẫn đến thất bại.

Trải nghiệm khóa học Marketing dành cho doanh nghiệp BĐS NGAY HÔM NAY.

New call-to-action

6. Một số mẫu kế hoạch Marketing được sử dụng phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều mẫu lập kế hoạch Maketing. Có 3 mẫu phổ biến nhất như sau:

1. Mẫu kế hoạch Marketing của Hubspot

Những nội dung quan trọng khi lập bảng kế hoạch của Hubspot có nội dung cụ thể sau:

– Nội dung cần quảng bá là gì?

– Lý do công ty cần xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung.

– Ai sẽ phụ trách dẫn dắt nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn.

– Dựa trên quy mô công ty tìm ra cách cấu trúc nhóm nội dung tiếp thị phù hợp.

– Làm thế nào để tuyển đúng thành viên cho từng vai trò trong nhóm.

– Nên áp dụng những công cụ tiếp thị nào để quảng bá thành công.

– Phân loại nội dung cần tạo và ai sẽ phụ trách tạo ra nó.

– Tầm quan trọng trọng việc phân phối nội dung thông qua công cụ tìm kiếm. Qua các phương tiện truyền thông xã hội, email và Ads.

– Đo lường và báo cáo để tối ưu hóa chương trình tiếp thị nội dung của bạn.

Đo lường hiệu quả trong lập kế hoạch marketing

Đo lường hiệu quả trong lập kế hoạch marketing

2. Mẫu kế hoạch Marketing của Buffer

Nhằm thử nghiệm xem chiến lược nào mang đến hiệu quả tốt nhất. Buffer đã chọn lọc các mẫu kế hoạch tiếp thị khác nhau để. Nó bao gồm những nội dung chính sau:

– Đề ra mục tiêu tiếp thị SMART.

– Xây dựng chân dung khách hàng một cách chính xác.

– Giải quyết vấn đề của khách hàng bằng các nội dung.

– Tìm hiểu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

– Đánh giá chiến lược Content Marketing bằng cách kiểm tra các chủ đề.

– Quyết định nội dung cần thực thiện dựa trên khả năng của đội nhóm.

– Lên lịch biên tập bài viết.

– Phát triển quy trình quảng cáo, tiếp thị hiệu quả.

3. Mẫu kế hoạch Marketing của Forbes

Forbes đưa đến một lộ trình tiếp thị với tầm nhìn xa. Trong đó, hướng dẫn chi tiết cho người làm marketing thông qua 15 phần chính của kế hoạch bao gồm:

1.Tóm tắt

2.Nhóm khách hàng mục tiêu

3.Đề xuất bán hàng độc đáo

4.Chiến lược định giá & định vị

5.Kế hoạch lựa chọn kênh phân phối

6.Chính sách ưu đãi

7.Tài liệu tiếp thị

8.Chiến lược khuyến mãi

9.Chiến lược tiếp thị trực tuyến

10.Chiến lược chuyển đổi

11.Chiến lược giới thiệu

12.Chiến lược tăng giá giao dịch

13.Chiến lược giữ chân khách hàng

14.Liên doanh và hợp tác

15.Dự toán tài chính

Trên đây là những kiến thức để tạo ra một bảng lập kế hoạch Marketing hiệu quả. Và nếu như các bạn là những doanh nghiệp đang quan tâm và muốn trau dồi thêm kỹ năng về Marketing. Hãy đăng ký khóa học tại HomeNext Academy và liên hệ số Hotline 0903 140 768 để được tư vấn chi tiết.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ