Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ CẨM NANG KINH DOANH HIỆU QUẢ

Văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp

Văn Hóa Doanh Nghiệp: Định Nghĩa Và Ví Dụ Thực Tế

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh ngày nay, bất kỳ công ty nào muốn đi trước đối thủ đều phải xác định rõ mục tiêu của mình và có lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu đó. Mỗi công ty là duy nhất và khác biệt. Vì vậy có rất nhiều cách để định nghĩa văn hóa doanh nghiệp phù hợp với doanh nghiệp cụ thể.

Tạp chí Inc. đã đưa ra một định nghĩa:.Văn hóa doanh nghiệp đề cập đến các giá trị, thái độ, tiêu chuẩn và niềm tin được chia sẻ đặc trưng cho các thành viên của một tổ chức và xác định bản chất của nó. Văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ các mục tiêu, chiến lược, cấu trúc và cách tiếp cận của tổ chức đối với lao động, khách hàng, nhà đầu tư và cộng đồng lớn hơn.”

Khi tìm kiếm cơ hội việc làm mới, bạn có thể cân nhắc nhiều hơn chức danh, mức lương và lợi ích của công việc. Bạn cũng có thể xem xét bản thân tổ chức, văn hóa của tổ chức đó. Và liệu bạn có thích làm việc trong một môi trường cụ thể hay không. 

Tìm kiếm một nền văn hóa phù hợp với phong cách làm việc của bạn.có thể giúp bạn thành công và hiệu quả trong công việc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét văn hóa doanh nghiệp có nghĩa là gì với các ví dụ về văn hóa công sở.

HomeNext Academy tặng bạn trọn bộ tài liệu Tứ thư lãnh đạo hoàn toàn MIỄN PHÍ

Trọn bộ tứ thư cho các nhà lãnh đạo

1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là các giá trị, đạo đức, tầm nhìn, hành vi và môi trường làm việc của một tổ chức, doanh nghiệp. Đó là điều làm nên sự độc đáo của mỗi công ty và nó tác động đến mọi thứ, từ hình ảnh trước công chúng đến sự gắn bó và giữ chân của nhân viên.

Nếu nhân viên chia sẻ đạo đức, tầm nhìn và các yếu tố văn hóa khác của công ty. Điều đó có thể ảnh hưởng tích cực đến lợi nhuận của công ty. Các công ty có văn hóa doanh nghiệp tốt thường có tinh thần làm việc cao và đội ngũ nhân viên làm việc năng suất, hiệu quả.

Thuật ngữ “văn hóa doanh nghiệp” phổ biến ở mọi nơi, mọi lúc. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó dễ dàng xác định hoặc được định nghĩa một cách chính xác. Nói chung, nó mô tả môi trường tổng thể trong một tổ chức.

Vai trò của văn hoá doanh nghiệp là gì?

Bởi vì nó đại diện cho tầm nhìn thành công của riêng mỗi người. Các giám đốc điều hành và người sáng lập sau đó phát triển một bộ mục tiêu để đạt được nó. Nhân viên mang các kỹ năng và khả năng đa dạng của họ vào sự kết hợp.

Những yếu tố này tạo nên những kiểu văn hóa doanh nghiệp tốt nhất, nó quy định cách thức công ty sẽ kinh doanh và đối xử với khách hàng của mình. Lý tưởng nhất là văn hóa công ty gắn kết các nhân viên lại với nhau và giúp thúc đẩy mọi người trong tổ chức tiến lên để công ty đạt được mục tiêu chung.

2. Các loại hình văn hóa doanh nghiệp

Mặc dù văn hóa doanh nghiệp sẽ khác nhau giữa các tổ chức,.nhưng đây là một số kiểu văn hóa phổ biến mà bạn có thể gặp phải. Khi nghiên cứu văn hóa công ty, bạn có thể xác định xem phong cách tổ chức và giá trị cốt lõi của mình có phù hợp hay không.

2.1.Văn hóa thị tộc

Văn hóa thị tộc hay còn gọi là văn hóa hợp tác, chủ yếu tập trung vào tinh thần đồng đội. Với loại hình văn hóa này, các mối quan hệ, sự tham gia và tinh thần của công ty được đặt lên hàng đầu. Các nhà quản lý được coi là cố vấn và hướng dẫn cho nhân viên,.trái ngược với một “ông chủ” độc đoán, người đưa ra các chỉ dẫn mà không có ngữ cảnh hoặc sự trợ giúp và kỷ luật những người mắc lỗi.

Loại hình này tập trung vào việc giảm thiểu các rào cản giữa cấp điều hành và nhân viên. Văn hóa thị tộc rất linh hoạt và tập trung vào việc phát triển mạnh mẽ với sự thay đổi và hành động.

văn hóa doanh nghiệp là gì

Ưu điểm:

– Nhóm thích làm việc cùng nhau.

– Giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm cởi mở, thoải mái.

– Nhân viên có khả năng gắn kết cao trong công việc.

– Khả năng tăng trưởng thị trường cao.

Nhược điểm:

– Khó duy trì khi doanh nghiệp phát triển.

– Vì nó là một cấu trúc lãnh đạo theo chiều ngang, con đường sự nghiệp có thể không rõ ràng.

– Năng suất có thể bị hy sinh do cộng tác quá nhiều.

– Việc tính đến cảm xúc của các nhân viên khác có thể dẫn đến việc không có khả năng phụ trách và đưa ra các quyết định khó khăn.

2.2.Văn hóa Adhocracy

Văn hóa Adhocracy chủ yếu tập trung vào đổi mới và chấp nhận rủi ro. Nhiều công ty khởi nghiệp thành công được coi là có kiểu văn hóa doanh nghiệp này. Nó tạo ra một môi trường kinh doanh tại nơi làm việc, trong đó nhân viên được khuyến khích chấp nhận rủi ro. Những ý tưởng được coi là quá độc đáo đối với một nơi làm việc bảo thủ hơn.đang được tích cực nuôi dưỡng và theo đuổi trong một nền văn hóa thần quyền.

Những công ty này có những mục tiêu và tầm nhìn đầy khát vọng. Họ luôn tìm kiếm “điều lớn lao tiếp theo” và cần chuẩn bị sẵn sàng để chấp nhận rủi ro.

Ưu điểm:

– Rủi ro cao, thưởng cao. Tiềm năng tăng trưởng và đột phá lớn hơn.

– Nhân viên có động lực để sử dụng sự sáng tạo của họ và phát triển các ý tưởng mới.

– Nhân viên cảm thấy được hỗ trợ khi đề xuất ý tưởng mới.

– Có nhiều khả năng đầu tư vào các cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Nhược điểm:

– Khả năng thiếu ổn định do số lượng các sáng kiến ​​mới được thực hiện.

– Rủi ro rằng các dự án mới sẽ không thành công và sẽ gây tổn hại cho công ty.

– Nhân viên cấp dưới có thể cảm thấy bị đe dọa do cần phải làm việc tích cực và quyết đoán.

– Văn hóa làm việc này có thể tạo ra một môi trường mà các nhân viên cảm thấy cạnh tranh lẫn nhau do áp lực phải đưa ra những ý tưởng mới, luôn luôn mới.

2.3.Văn hóa thị trường

Trong văn hóa thị trường, điểm mấu chốt là ưu tiên chính. Mọi thứ đều được đánh giá dựa trên lợi nhuận của công ty. Một tổ chức tiếp nhận loại hình văn hóa doanh nghiệp này chủ yếu tập trung vào kết quả.

Thông thường, ngôn ngữ được sử dụng trong văn hóa thị trường xoay quanh việc đáp ứng hạn ngạch và đạt mục tiêu. Nó thu hút những người có tính cạnh tranh và muốn “chiến thắng”. Trong nền văn hóa thị trường, các nhà lãnh đạo luôn yêu cầu cao và mong đợi nhân viên làm việc tốt trong môi trường áp lực cao.

Ưu điểm:

– Nhân viên nhiệt tình với công việc.

– Bầu không khí cạnh tranh khuyến khích tất cả công nhân làm việc chăm chỉ.và đạt được các mục tiêu của công ty.

– Tổ chức tập trung vào lợi nhuận; đây là một mục tiêu mà nhân viên có thể đạt được.

– Các công ty có văn hóa thị trường thường thành công và có lãi.

Nhược điểm:

– Có thể là một thách thức đối với nhân viên.vì mỗi quyết định của họ đều gắn liền với một con số.

– Sự cạnh tranh liên tục mà môi trường này thúc đẩy.có thể tạo ra một môi trường làm việc độc hại.

– Nhân viên có thể cảm thấy căng thẳng trong công việc do áp lực phải thực hiện liên tục.

– Không có gì lạ khi nhân viên trở nên kiệt sức vì họ phải liên tục leo lên bậc thang và mang lại kết quả bất kể chi phí cá nhân.

Nếu bạn muốn thay đổi cách thức quản lý, xây dựng văn hóa công sở hiệu quả. Hãy đăng ký khoá học NGAY HÔM NAY.

New call-to-action

2.4.Văn hóa phân cấp

Văn hóa phân cấp là văn hóa tuân theo cấu trúc doanh nghiệp truyền thống và có một chuỗi mệnh lệnh rõ ràng. Nó có một số cấp quản lý tách biệt giám đốc điều hành và nhân viên. Loại hình công ty này có một cách thức hoạt động cụ thể,.có thể bao gồm các quy tắc truyền thống như quy định về trang phục và giờ làm việc cứng nhắc. Trọng tâm của công ty là tính ổn định và độ tin cậy.

Ưu điểm:

– Kể từ khi văn hóa doanh nghiệp này là bảo thủ, công ty vẫn ổn định.

– Các quy trình của công ty được xác định rõ ràng để đáp ứng các mục tiêu của nó.

– Nhân viên biết chính xác những gì họ mong đợi khi họ đi làm.

– Người lao động trải nghiệm cảm giác an toàn khi biết rằng các kỳ vọng và điều kiện làm việc có thể đoán trước được.

Nhược điểm:

– Nó ưu tiên các thủ tục hơn con người. Điều này tạo ra một văn hóa làm việc không linh hoạt.

– Văn hóa này có thể không khuyến khích sự đổi mới vì nhân viên không khuyến khích đề xuất những cách mới để tiếp cận mọi thứ.

– Có thể khó phản ứng nhanh với những thay đổi của thị trường.

– Các mục tiêu của công ty được ưu tiên hơn cá nhân,.có nghĩa là ít chú ý đến sự tham gia của nhân viên.

3. Cách lựa chọn và xây dựng văn hóa doanh nghiệp

3.1.Xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Giá trị của công ty là hai hoặc ba từ mà chủ sở hữu hoặc người sáng lập muốn ai đó nghĩ ngay đến khi nghĩ đến tên công ty. Đây là những từ sẽ được đưa vào hành động và trở nên gắn liền với thương hiệu công ty.

Cho dù công ty tập trung vào việc giành được sự tin tưởng của khách hàng thông qua cách tiếp cận truyền thống, tích cực trong việc mở ra thị trường mới hay là một công ty mới thành lập. Nơi mọi người đều có tiếng nói trong các bước tiếp theo, thì điều quan trọng là phải thể hiện giá trị của nó trong một số từ được lựa chọn tốt.

3.2.Thiết lập các mục tiêu văn hóa doanh nghiệp

Các mục tiêu xung quanh văn hóa công ty nên liên quan đến sự đa dạng, hòa nhập và các giá trị được chia sẻ. Chủ sở hữu cần xem xét lý do tại sao họ thành lập công ty ban đầu và những gì họ muốn đạt được. Văn hóa công ty nên phản ánh những ý tưởng này. Nó phải là một thông điệp tích cực để truyền cảm hứng cho nhân viên và những người khác.

3.3.Thu hút nhân viên tham gia vào quy trình

Văn hóa công ty là một thách thức để đo lường và theo dõi hiệu quả của nó. Để cải thiện nó, nhân viên cần được tham gia. Thu thập phản hồi bằng cách sử dụng các cuộc khảo sát về mức độ tham gia của nhân viên. Đảm bảo rằng các kết quả được ẩn danh để nhận được phản hồi thực sự của họ. Duy trì một cuộc đối thoại cởi mở. Theo dõi suy nghĩ của nhân viên về văn hóa doanh nghiệp.

4. Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp thành công

Các công ty đã được công nhận vì đã nêu rõ loại văn hóa họ muốn và sau đó xây dựng theo các mục tiêu đó bao gồm những điều sau đây.

Google cho rằng: hãy tập trung vào một môi trường hợp tác, vui vẻ vì điều đó đã giúp Google phát triển thành gã khổng lồ công nghệ như ngày nay.

Ikea, nhà bán lẻ đồ nội thất và hàng gia dụng của Thụy Điển. Có văn hóa doanh nghiệp dựa trên sự bình đẳng và hòa nhập,.điều này đã giúp họ tạo dựng được danh tiếng tương tự. Và trong số những khách hàng thường nói rằng.họ đánh giá cao công ty và các sản phẩm vì những lý do đó.

SpaceX, bị một số người coi là liều lĩnh, thay vì chấp nhận văn hóa đầy tham vọng và táo bạo của mình, SpaceX.đưa nó đến một sứ mệnh tên lửa có người lái thành công vào năm 2020. lên Trạm vũ trụ quốc tế.

Zappos, với khẩu hiệu “được cung cấp bởi dịch vụ” và “mang lại hạnh phúc”, đã trở nên nổi tiếng với cả hai điều đó. Và họ cũng được biết đến với việc sử dụng triết lý quản lý mở được gọi là Holacracy.

Kết luận

Trên đây là bài viết Văn hóa doanh nghiệp, hy vọng với những kiến thức trên có thể giúp ích được quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của bạn.

Để thực hiện văn hóa công ty cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Để nhân viên hiểu và đánh giá cao các giá trị của công ty, cần có sự hỗ trợ và đào tạo liên tục. HomeNext Academy tự tin có thể giúp doanh nghiệp phát triển văn hóa học tập và đào tạo liên tục của công ty. Sau tất cả, sứ mệnh của chúng tôi là giúp các công ty tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng. Hãy liên lạc với chúng tôi ngay hôm nay!

Nếu như bạn đang là một chủ doanh nghiệp và không muốn bỏ lỡ cuộc thay đổi lớn nhất về công nghệ hiện nay, hãy nhanh tay đăng kí ngay khoá học để cập nhật những kiến thức mới nhất và sử dụng ChatGPT hiệu quả NGAY HÔM NAY

Khoá học: Chat GPT - Áp dụng vào kinh doanh và marketing X10 hiệu suất

Hãy liên hệ số Hotline 0903 140 768 của HomeNext Academy để được tư vấn chi tiết.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ